top of page

Kalei & Ribbee Team in China 1-ปฐมบท


เป็นเหมือนประเพนีไปแล้ว ที่ในช่วงปลายๆ ของทุกปี คาเล กามิโอ มืออูคูเลเล่ระดับโลก และศิลปินริบบี จะมีทัวร์ในแถบเอเชียโดยมีริบบีอูคูเลเล่ เป็นผู้ประสานงาน/ผู้จัดการ และมีประเทศไทยเป็นฐานที่มั่น

ที่ผ่านมา คาเลกับเราก็พากัรนลุยไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ฯลฯ แต่ในปีนี้ริบบีและคาเลจะไปเปิดตลาดใหม่ที่จีน แบบยาวๆ

อันที่จริงคาเลนั้นเคยเดินทางไปเล่นที่จีนมาแล้วในปีก่อนๆ แต่เป็นการเดินทางไปเล่นเพียงช่วงสั้นๆ ที่กวางโจ ที่เดียวแล้วก็กลับ แต่คราวนี้ แตกต่างออกไป เพราะเป็นการเดินทางไปเล่นแบบยาวๆ ถึงสามเมืองด้วยกัน

รอบนี้ เซี่ยงไฮ้ หนิงปอ(นี่มันที่ไหนกัน) และหางโจว(อันนี้พอคุ้นๆ อยู่) คือเป้าหมายในการเดินทาง

ในวันเดินทาง เราเดินทางกันไปสามคน ผม คาเลและพี่ด่อง ด้วยสายการบินไทย ในช่่วงบ่าย และเมื่อเราไปถึงสนามบินปูดงเซี่ยงไฮ้ เราจะต้องเดินทางไปโรงแรมด้วยตนเอง ค่าที่ว่าเพื่อนเราที่ควรจะมารับเราที่สนามบินนั้น ติดงานอยู่ที่ มิวสิค ไช่น่า งานแสดงเครื่องดนตรีที่ใหญ่ที่สุดของจีน อีกหนึ่งจุดหมายที่เราจะไปเยือน

แค่การเดินทางจากสนามบินไปโรงแรม ก็นำพาคณะของเราไปถึงเมืองจีนอย่างแท้จริงตั้งแต่วันแรกที่ไปเยือน...

เพราะค่าโดยสารจากแทกซี่สนามบิน (ย้ำว่าแทกซี่จากเคาท์เตอร์ในสนามบินอย่างเป็นทางการ) คิดค่าบริการในการไปส่งโรงแรมเกือบ 500 หยวน ซึ่งเรามารู้ทีหลังว่าราคาค่าโดยสารอย่างแพง เอาเข้าจริง ไม่ถึง 200 หยวนก็มาถึงแล้ว

หรือบางทีค่าโดยสารที่เกินมาอาจจะเป็นค่าบริการด่วนพิเศษก็เป็นได้ เพราะพี่โชเฟอร์ขับรถได้รวดเร็วและดุดัน ดูหงุดหงิดและสบถออกมาทุกครั้งที่รถติดไฟแดง

เท่านั้น ยังไม่พอก่อนถึงที่หมาย โชเฟอร์หน้าโหดยังละมือจากการขับรถอันน่าหวาดเสียงของเขา บรรจงเขียนคำว่า Tip ตัวใหญ่ๆ ลงในกระดาษยื่นมาให้เราอ่าน

คณะเดินทางของเราซึ่งมีพื้นฐานจิตใจดีชอบเอื้อเฟื้อให้กับผู้หิวโหย จึงทิปให้พี่โชเฟอร์ไปเมื่อถึงที่หมาย แบบนี้ใช่ไหมนะ ที่เขาเรียกว่าเรียบร้อยโรงเรียนจีน

ที่โรงแรม หลังจากเชคอิน เราก็ขึ้นไปพบกับสภาพห้องที่ยังไม่ได้เก็บกวาด มีผ้าเช็ดตัวพาดอยู่บนเตียง มีขี้บุหรี่หล่นตามพื้น พวกเราจึงต้องรออีกพักก่อนที่จะได้พักผ่อน เพื่อตื่นขึ้นมาพบกับชะตากรรมในวันรุ่งขึ้น

ขอให้พวกเราโชคดี -------

bottom of page